Tại sao bạn phải like?

Tại sao bạn phải like?

Với sự bùng nổ internet như hiện nay thì đâu đâu tất cả nơi nào chúng ta đều vào được internet với rất nhiều thiết bị công nghệ hiện đại như hiện nay. Chỉ cần một chiếc điện thoại tầm trung 1500k thì chúng ta có thể vào được internet và chủ đích ở đây là nói đến facebook. Facebook là con số người dùng rất đáng nể ở Việt Nam. Hiện nay tầm ~ 25 triệu người dùng facebook tại Việt Nam độ tuổi từ 13 đến 64,  nhưng mỗi người dùng facebook với mục đích khác nhau hoàn toàn và mục đích chính là dùng facebook để giải trí – giết thời gian.

Ở đây chúng ta bàn tới vấn đề tại sao chúng ta phải like và like có tác dụng gì? với mục đích gì? Câu hỏi này là vô dụng, có rất nhiều người vẫn like mà không biết chúng ta like để làm gì? Cũng rất nực cười phải không các bạn? Nhưng đó là sự thật của hiện tượng như hiện nay của đông đảo cộng đồng người dùng facebook.

Tại sao chúng ta phải like
Nút like là để cho chúng ta nhấn không có đóng thuế đâu!

Nói một cách vui thì chúng ta like là chúng ta thích vì bản chất chữ like là thích rồi đúng không? Nhưng theo ý ngầm và ngụ ý riêng  và sâu xa hơn nữa thì chưa hẳn bạn thích là bạn like đâu nha, đôi khi bạn thích mà không like và ngược lai đôi khi like mà không thích! Đúng là ngược đời.

Theo mình nghĩ bây giờ con người thích sống ngược lắm các bạn à, khi chính bản thân ta cũng không hiểu nổi được ta phải không nào?

Giờ chúng ta quay lại vấn đề chính của cuộc bình luận về “nút like”. Tại sao chúng ta phải like và like có tác dụng gì?

Đầu tiên chúng ta dạo một vòng trên cộng đồng facebook đọc và xem những thông tin những hình ảnh, những sự kiện,…hiện ra trước mắt thì chúng ta like với cương vị:

  1. Đồng cảm: Đây là vấn đề thông thường nhất mà tất cả chúng ta đều biết, bấm “Like” để thể hiện mình “thích” hoặc “ủng hộ” một vấn đề nào đó. Vấn đề này là nói với sự thương cảm – đồng cảm cùng cảm xúc hay cùng đồng nhịp với ta. Đây là vấn đề phổ biến và thường nhất khi chúng ta nhấn like.
  2. Gìn giữ các mối quan hệ: Đôi khi có một số thứ rất nhạt nhòa, chả “Thích” lắm nhưng vẫn phải “Like điểm danh” vì người post mới là thứ mà ta… “Like”. Để cái tên của mình ló mặt lên Notification của họ cho họ biết “Tau vẫn đang quan tâm đến mày lắm đó”. Nhưng thật sự trong lòng chẳng hú thú tí nào(Cái này gọi là sống giả tạo đó các bạn).
  3. Thể hiện cá tính: Nhiều khi “Like” mấy Page chỉ vì cái tên của nó, nghĩ: “Mọi người thấy tôi Like một cái Page tên như vậy thì họ sẽ nghĩ về tôi đúng là như tên Page vậy!”. Vấn đề này còn gọi là cá nhân hóa bản thân thuộc dạng tự kỉ.
  4. Tán tỉnh: Không có cách nào dễ hơn việc tàn phá Notification của người cần tán bằng một cơn… “bão Like”. Một số người cao tay hơn, mang giông bão đến nhưng kiên quyết không “Add”, ra vẻ chảnh để “nạn nhân” phải add mình. Vấn đề này xem ra xuất hiện ở nam giới nhiều hơn nữ giới vì bản tính đàn ông là thế đó, chủ động mọi tính huống nhất là khi gặp hot girl.
  5. Cảnh cáo, dằn mặt: Vấn đề này hơi khiêu khích một chút, nhưng đôi khi ta lên cơn sốt cao trào của sự phẫn nộ, ghen ghét một ai đó thì ta nhấn một cái và đôi khi comment một cái nữa để tăng thêm sự việc diễn cho căng thẳng hơn. Cái like này dễ diễn ra cơn bão đấu khẩu bằng ngôn ngữ mà đôi khi chỉ trên cộng đồng facebook thường diễn ra.
  6. Đã xem: Khi một cuộc hội thoại comment dài bất tận diễn ra mà bạn không biết phải làm thế nào để chấm dứt nó, “Like Comment” như một giải pháp cứu cánh mang ý nghĩa “Tau đã xem và không còn gì để nói với mày nữa”.
  7. Khai quật “mồ mả”: Muốn hại một ai đó hay ghét một ai đó, tìm một tấm ảnh thật “bựa” của họ từ rất lâu rồi, nhấn “nút “Like” và hả hê ngồi chờ kết quả. Vấn đề này cũng là một điểm nóng cho sự việc chơi xấu mà cộng đồng facebook cũng thường diễn ra thường xuyên, đây là hiện tượng bị tha hóa cá nhân(Like cho bỏ ghét, kaka).
  8. Bắt chuyện: Bạn Like ảnh của tôi, tôi cũng Like lại ảnh của bạn… Qua lại lâu lắm rồi(có qua có lại với toại lòng nhau :v), thích lắm rồi nhưng không chịu bắt chuyện trước. Chờ tới đêm muộn, lúc chỉ còn thấy 2 cái nick sáng trưng, Like mấy tấm ảnh cũ rích trên Timeline của đối phương, thế kẻ kia sẽ nhanh chóng bại trận và gửi mess cho bạn “Giờ này mà vẫn chưa ngủ à?”. Chiêu này còn gọi là đánh địch lẻ lôi – chiến thuật đánh lẻ mà Việt Nam ta đã dùng trong suốt quá trình chóng thực dân xâm lược đó, há há.
  9. Tác dụng phụ: Với một số status buồn như: “Vừa rơi mất 5k..” hoặc “Vừa bị người yêu đá…” thì một số kẻ bình thường không bao giờ xuất hiện bỗng dưng Like status của bạn. Lúc này,” nút Like” có hai tác dụng: “chia sẻ cảm thông” hoặc “đang vô cùng vui vẻ và phấn khích về điều đó”.
  10. Một số tác dụng khác của nút “Like” vẫn chưa được kiểm chứng: Nhưng đôi khi có những chuyện từ trên trời rơi xuống hay một sự kiện từ một nước phương tây và người ngoài hành tinh xuất hiện thì bỗng hứng sẽ xuất hiện nút like (….).

Kết luận:

Vậy khi chúng ta nhấn like với nhiều lý do và nhiều mục đích khác nhau, nhưng cái chủ đích ở đây vẫn là để tăng thêm một vấn đề hay một tình huống nào đó, để nó được tái diễn, lập đi lập lại nhiều lần trên cùng một sự kiện. Mục đích là để làm cho chúng ta xuất hiện trong mắt người khác nhiều lần không quan trọng là ghét hay thương miễn có xuất hiện ở cấp độ theo sự tăng dần là được(n+1). Không quan trọng thích hay không thích có tình huống diễn ra trong đó có chúng ta là nhấn like và nó chẳng có tác dụng gì cả, nói một cách nôm na là: “tham gia facebook thì chúng ta sẽ nhấn like không cần biết like để làm gì và với mục đích gì”.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s